Lợi ích trên cả tuyệt vời của đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp

otakusama

Thành viên mới
29/5/18
15
0
1
Doanh nghiệp cần đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng định kỳ để có thể tìm ra những lỗ hỏng và phát triển hệ thống quản lý chất lượng. Từ đó giúp phát triển doanh nghiệp 1 cách vững mạnh.
Lợi ích của đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng
đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng

Lợi ích của việc đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng
Đánh giá nội bộ là một công cụ quan trọng giúp hệ thống quản lý chất lượng hoàn thiện. Để duy trì và chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng, hoạt động này cần được thực hiện một cách có tổ chức và hiệu quả.
Các cuộc đánh giá giúp tổ chức xác định được các vấn đề tồn tại, rủi ro, các kinh nghiệm tốt và cơ hội để tổ chức có thể phục vụ các khách hàng của mình một cách tốt hơn. Các thông tin thu được một cuộc đánh giá tốt là một tài sản của doanh nghiệp và giá trị của nó lớn hơn rất nhiều so với chi phí ít ỏi cho đào tạo và thời gian mà tổ chức đã đầu tư. Việc một tổ chức đánh giá về giá trị và sử dụng tài sản này như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào cách thức mà cuộc đánh giá đã được thực hiện.
>>> Đọc chi tiết bài viết đánh giá nôi bộ hệ thống
Một số kinh nghiệm từ việc đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng
đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng

Kinh nghiệm từ việc đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng
1. Lập kế hoạch cho cuộc đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng
Xác định cụ thể lịch đánh giá và tần suất đánh giá được xem là bước quan trọng hàng đầu nhằm phản ảnh nhu cầu của tổ chức. Tổ chức phải xem xét một cách thích hợp đến các hoạt động quan trọng, xác định các khu vực có bổ sung, thay đổi về nhân sự, và các quá trình xuất hiện sự cố hoặc sai lỗi,...
Lịch đánh giá hệ thống quản lý chất lượng giúp tiết kiệm thời gian. Các đánh giá viên sẽ đi theo rình tự nhằm đảm bảo cuộc đánh giá diễn ra suôn sẻ. Và nên lưu ý, một khi lịch đánh giá hệ thống quản lý chất lượng đã được thiết lập thì hãy nhớ tuân thủ thực hiện, tránh thói quen thay đổi để thỏa mãn sự ưu tiên của một số người bởi vì việc làm này sẽ gây ảnh hưởng và làm giảm giá trị của hoạt động đánh giá, làm hạn chế khả năng tổ chức có được các thông tin hữu ích.
2. Chuẩn bị cho cuộc đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng
Đầu tiên, trao đổi với mọi người trước về thời gian mà đánh giá viên đến làm việc
Đây là một nguyên tắc làm việc thông thường bởi sẽ giúp ích rất nhiều trong việc loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực của bộ phận nhân viên được đánh giá khi tiếp các đánh giá viên như: “kiểm tra bất chợt”, “bới lông tìm vết” hay “tìm và diệt”,... Việc không thông báo trước cho người chịu trách nhiệm của quá trình về kế hoạch đánh giá này sẽ mang lại các hậu quả tiêu cực.
Một khi bộ phận được đánh giá cảm nhận rằng việc đánh giá là một hoạt động “kiểm tra bất ngờ” nhằm “bắt quả tang các sai lỗi”, họ thường “lấp liếm” các vấn đề phát sinh. Khi đó họ không còn nhận thức được rằng đánh giá là một hoạt động xem xét thực tế nhằm hình thành một văn hóa cải tiến. Thay vào đó, họ sẽ nhìn nhận hoạt động đánh giá với sự lo sợ của những người phạm lỗi về các hình phạt do sự vi phạm của họ - mặc dù có thể họ không làm điều gì vi phạm.
>>> Đọc thêm bài viết về 8 bước xây dựng hệ thống quản lý chất lượng

Để có thể đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng thành công thì cần rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Để đọc thêm nhiều bài viết nữa xin vui lòng truy cập LAVAN để nhận xem ngay những bài viết hay về hệ thống quản lý chất lượng