5 Bước Tính Chi Phí Để Có Khách Hàng

ducsilver

Thành viên mới
11/3/19
51
0
6
Một khách hàng đáng giá bao nhiêu với doanh nghiệp của bạn?

Và bạn có thể chi trả bao nhiêu tiền để mua được một khách hàng?

Đó là câu hỏi tưởng chừng đơn giản, nhưng nó cực kỳ quan trọng.

Trong hướng dẫn này, tôi sẽ chia sẻ cho bạn công thức đơn giản gồm 5 bước để bạn làm theo và tìm ra CHÍNH XÁC bạn có thể chi trả bao nhiêu tiền để mua khách hàng mới mà vẫn có lợi nhuận.

Chi phí để có một khách hàng được viết tắt là CAC (Customer Acquisition Cost).

Biết chính xác CAC cũng sẽ cho bạn sự thấu hiểu rất nhiều khía cạnh khác của doanh nghiệp, và nó cũng có thể cho bạn câu trả lời cho những câu hỏi như sau: “Chi phí trên một click quảng cáo là bao nhiêu sẽ tốt”.

Chi phí để có một khách hàng được viết tắt là CAC (Customer Acquisition Cost).

Trước khi tôi đi sâu vào 5 bước , có một vài điều bạn cần biết trước.

Ai Là Người Có Khả Năng Chi Nhiều Tiền Nhất, Giành Chiến Thắng!
Tôi đã nhắc đi nhắc lại câu nói đó trước rất nhiều khách hàng, rất nhiều sự kiện, hội thảo đào tạo của mình và bây giờ, tôi vẫn muốn nhắc lại nó. Nó là nguyên lý bất biến trong kinh doanh.

Điều đó hoàn toàn đúng, bởi vì nếu bạn có thể chi nhiều tiền hơn đối thủ của mình để có khách hàng mới… bạn sẽ có được tất cả khách hàng!

Đó là cách giúp doanh nghiệp của bạn giành chiến thắng!

Vì vậy, mục tiêu của bạn là có thể có khả năng chi nhiều tiền hơn đối thủ càng nhiều càng tốt để có được khách hàng mới nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận.

Hay nói cách khác, cứ giả sử rằng bạn có khả năng chi đến 25$ để có được khách hàng mới.

Thì chắc chắn rằng bạn không muốn chi nhiều hơn 25$ để có khách hàng mới (bởi vì như vậy bạn sẽ mất tiền và bị lỗ).

Nhưng nếu như bạn chi ít hơn 25$ - cứ cho là bạn chỉ sẵn sàng chi ra 15$ để có được khách hàng mới – như vậy bạn sẽ giới hạn khả năng phát triển và mở rộng của doanh nghiệp mình. Bạn sẽ không có khả năng phát triển lớn mạnh hoặc nhanh chóng đáng ra bạn sẽ đạt được, bởi vì bạn không chi đủ tiền cho việc có được khách hàng mới.

Việc chạy chiến dịch traffic, chạy chiến dịch quảng cáo với chỉ số CAC đúng là chìa khóa để bạn mở rộng doanh nghiệp của mình nhanh chóng nhất có thể… trong khi bạn vẫn duy trì được lợi nhuận.

Tất nhiên, để làm được điều đó, bạn phải biết chính xác bạn có khả năng chi trả bao nhiêu tiền cho một khách hàng mới.

Vì vậy, với những kiến thức nền tảng đó, đây là công thức 5 bước để tính được chi phí có được khách hàng mới cho doanh nghiệp của bạn.

Công Thức 5 Bước Tính Chi Phí Có Được Khách Hàng Mới

Quy trình 5 bước này sẽ hiệu quả với bất cứ doanh nghiệp hoặc hệ thống bán hàng nào. Nó hiệu quả cho doanh nghiệp số như Success Oceans, cũng hiệu quả cho doanh nghiệp dựa vào telesales và thậm chí cả những doanh nghiệp bán lẻ nữa.

Đừng lo lắng vì những con số tính toán ở đây. Tôi để ý thấy rằng một vài người để ý quá chi tiết và lo lắng đến việc làm chính xác từng con số. Nếu bạn là người mới bắt đầu, việc tính toán và làm tròn con số đều không có vấn đề gì cả.

Hãy làm những gì bạn có thể. Con số này sẽ cho bạn chỉ dẫn trong những chiến dịch marketing. Qua thời gian, bạn có thể tinh chỉnh con số này sao cho chính xác khi doanh nghiệp của bạn có đầy đủ dữ liệu hơn.

Đây là công thức 5 bước tính chi phí có được khách hàng mới.

Tính Chi Phí Có Được Khách Hàng Mới Bước #1: Dự Đoán Một Khách Hàng Đáng Giá Bao Nhiêu Với Doanh Nghiệp Bạn.

Điều đầu tiên phải tìm ra là:

Bạn có được doanh thu bao nhiêu trong toàn bộ khoảng thời gian duy trì quan hệ với khách hàng đó.

Hãy nhớ rằng, con số này luôn lớn hơn doanh thu lần đầu tiên bạn bán hàng cho họ. Doanh thu lần đầu tiên bạn bán hàng có thể là 25$, nhưng qua thời gian hoặc qua quy trình bán hàng, rất nhiều người sẽ chi trả nhiều hơn 25$ cho bạn.

Vì vậy, nếu giá sản phẩm của bạn là 25$, và mỗi khách hàng mua trung bình 5 sản phẩm trong mỗi lần giao dịch thì khách hàng đó có giá trị trung bình khoảng 125$. Nếu trung bình mỗi lần mua hàng, khách hàng đó mua 6 sản phẩm thì giá trị khách hàng đó là 150$.

Bạn hiểu chứ?

Con số này được biết đến hay được gọi là giá trị trọn đời của khách hàng (LVC) và nó là con số cực kỳ quan trọng bạn phải biết khi là chủ doanh nghiệp hoặc người làm kinh doanh.

Có 3 cách bạn có thể tìm ra con số đó.

Tính giá trị trọn đời khách hàng – Cách #1: Yêu cầu bộ phận phân tích dữ liệu tìm ra con số đó cho bạn.

Nếu bạn có bộ phận này trong công ty, chỉ cần yêu cầu họ tìm ra nó cho bạn.

Tính giá trị trọn đời khách hàng – Cách #2: Tự tính toán con số cho chính mình

Để tính toán con số này, có hai điều bạn cần phải biết:

Có bao nhiêu khách hàng mua sản phẩm của bạn
Tổng doanh thu bạn tạo ra là bao nhiêu
Bạn cần phải lựa chọn khoảng thời gian cho những con số này, thường thì lựa chọn khoảng thời gian trong 12 tháng gần nhất nếu có thể. Nếu bạn không có dữ liệu trong 12 tháng gần nhất, hãy lựa chọn trong 3 tháng gần nhất.

Cuối cùng, lấy doanh thu chia cho số khách hàng mua sản phẩm của bạn, như vậy, bạn sẽ ra giá trị trọn đời khách hàng.

Ví dụ: Giả sử bạn tạo ra doanh thu trong 12 tháng là 200.000 USD và trong khoảng thời gian đó, bạn có được 500 khách hàng mua hàng, như vậy giá trị trọn đời khách hàng của bạn là:

LVC = 200.000$ / 500 = 400$

Con số này, 400$, chính là giá trị trọn đời khách hàng của bạn.

Tính giá trị trọn đời khách hàng – Cách #3: Dự đoán ngay từ thời điểm bắt đầu kinh doanh

Nếu như bạn không có đủ dữ liệu để tính toán theo cách thứ #2, không vấn đề gì cả. Bạn có thể bắt đầu bằng cách dự đoán, ước lượng LVC của bạn ngay từ thời điểm bắt đầu kinh doanh.

Tiêu chuẩn để bạn có thể dự đoán đó là: Giá trị trọn đời khách hàng thường gấp từ 2 đến 8 lần mức giá trung bình lần đầu tiên bạn bán ra.

Hãy xem ví dụ ở đây: Giả sử doanh nghiệp của bạn bán sản phẩm đầu tiên với mức giá 25$, thì giá trị trọn đời khách hàng của bạn vào khoảng 50$ - 200$. Thông thường, việc lấy trung bình giữa 2 giá trị trọn đời khách hàng bạn dự đoán sẽ là chính xác nhất. Như ở ví dụ này, giá trị trọn đời khách hàng được dự đoán sẽ gần với con số: (200$ + 50$)/2 = 125$.

(CHÚ Ý: Để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi bán hàng, hay nói cách khác, để nâng cao doanh thu bạn cần giáo dục thị trường hiểu và muốn mua sản phẩm của bạn. Để làm điều đó, bạn cần thông tin. Cuốn sách Info Business sẽ giúp bạn làm điều đó. Nhân dịp ra mắt, tôi tặng MIỄN PHÍ 300 cuốn sách. Bấm vào hình bên dưới và nhận sách MIỄN PHÍ và sách sẽ được gửi đến địa chỉ nhà của bạn.)

Miễn Phí Sách Info Business
Tính Chi Phí Có Được Khách Hàng Mới Bước #2: Trừ đi chi phí hoàn tiền và chi phí hủy đơn hàng

Bước tiếp theo bạn cần biết đó là tìm ra bao nhiêu người yêu cầu bạn hoàn tiền, sau đó lấy giá trị trọn đời khách hàng tính được ở bước trên trừ đi số tiền bạn phải hoàn lại.

Con số này bạn có thể tìm ra từ hệ thống CRM của doanh nghiệp, hoặc từ dữ liệu tính toán mà bạn đã lưu lại. Nhưng nếu như bạn không có dữ liệu để tính toán, bạn có thể lấy 10% làm tiêu chuẩn hoàn đơn hoặc hoàn tiền.

Bây giờ bạn có được tỷ lệ hoàn đơn, hoàn tiền. Ở bước 1, giá trị trọn đời khách hàng là 125$ và 10% hoàn tiền của nó là: 12.5$

Tính Chi Phí Có Được Khách Hàng Mới Bước #3: Trừ đi chi phí cho đơn hàng bán được

Bước tiếp theo, bạn cần trừ đi chi phí bạn cần bỏ ra cho mỗi đơn hàng bán được, đó là chi phí vận hành và chi phí vận chuyển, chi phí sản xuất…

Là người kinh doanh, bạn sẽ biết chính xác con số này với doanh nghiệp của bạn. (Đừng quên phải tính thêm cả chi phí vận chuyển và xử lý đơn hàng nữa)

Trong hướng dẫn này, cứ giả sử chi phí đó chiếm 10% giá trị trọn đời khách hàng, như vậy nó sẽ là: 12.5$

Tính Chi Phí Có Được Khách Hàng Mới Bước #4: Trừ đi chi phí cho việc vận hành hằng ngày

Bước tiếp theo, bạn cần biết chi phí cho việc vận hành doanh nghiệp hằng ngày, đây là chi phí khác với chi phí cho một đơn hàng được bán ra ở bước trên.

Chi phí vận hành hằng ngày có thể bao gồm:
Bắt đầu với Phát triển Plugin Joomla
Lương
Phần mềm
Kế toán
Thuế / Luật pháp
Giả sử chi phí đó chiếm khoảng 30% giá trị trọn đời khách hàng, việc của bạn là lấy giá trị trọn đời khách hàng nhân với 30%. Như vậy chi phí đó là: 125$ * 30% = 37.5$

Tính Chi Phí Có Được Khách Hàng Mới Bước #5: Trừ đi lợi nhuận mà bạn muốn có

Hãy dừng lại một chút và nghĩ về con số này.