15 nguyên tắc kinh doanh bán hàng của Jack Ma

Phuongnamvina94

Thành viên chính thức
#1
Những triệu phú, tỷ phú đã làm giàu bằng cách nào? Một trong những lý do chính là bởi những người này luôn sẵn sàng hỗ trợ các đối tác kinh doanh, quan tâm tới lợi ích của người khác. Và quan trọng nhất, họ biết rằng làm như vậy, tự nhiên sẽ nhận lại được nhiều hơn. Sau đây là những chia sẻ của tỷ phú Jack Ma (Trung Quốc) đã đúc kết từ chính con đường kinh doanh của mình. Điều này đã trở thành những lời khuyên giá trị cho nhiều người, trong đó có 15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma cho dân kinh doanh.

1. Gặp khách hàng lạ, bán sự lễ phép

15-nguyen-tac-ban-hang-cua-Jack-Ma-01.jpg

Cái gì cũng bắt đầu từ lạ lẫm sau đó mới bắt đầu chuyển sang quen thuộc, trong kinh doanh cũng vậy. Khi một khách hàng lạ mặt, ấn tượng ban đầu sẽ là yếu tố quan trọng nhất để quyết định xem mối quan hệ, thái độ, cử chỉ của chúng ta với người đó như thế nào. Điều này lại càng đặc biệt quan trọng trong kinh doanh, khi mà gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng lạ chính là một trong những đặc trưng chính của người bán hàng. Và ấn tượng đầu tiên mà người bán hàng gây ra cho khách hàng sẽ quyết định xem đó có phải là khách hàng quen thuộc thậm chí là quan trọng - nguồn thu chính trong tương lai hay không. Bên cạnh đó, để có thể tạo được ấn tượng tốt đẹp lúc đầu thì một trong những cách đơn giản, dễ làm, dễ thực hiện và có hiệu quả nhất chính là thái độ, cử chỉ lễ phép của bản thân. Ông cha ta thường nói: "Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Sử dụng những lời nói nhẹ nhàng, ôn hòa và lễ phép sẽ là cách để làm cho các vị khách cảm thấy hài lòng, thoải mái nhất.

2. Gặp khách hàng quen, bán sự nhiệt tình

Những vị khách hàng quen thuộc, họ đã hiểu rõ bạn là con người thế nào do đó việc tỏ ra lễ phép quá mức không còn quan trọng. Đương nhiên, lễ phép với khách hàng vẫn là yêu cầu hàng đầu đối với người bán hàng trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, yếu tố này sẽ không còn là điều quan trọng nhất cần phải chú ý trong trường hợp này. Thay vào đó, hãy cho họ thấy rõ sự nhiệt tình của bản thân trong mối quan hệ với khách hàng và trong công việc. Với việc giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời nhất của mình hay tư vấn nên lựa chọn cái gì là tốt nhất,... bạn sẽ có thể giữ chân được những vị khách hàng này, khiến cho họ cảm thấy gắn bó với bạn hơn.

3. Gặp khách hàng gấp, bán sự nhanh chóng

Đối với một người khách hàng đang vội vã, gấp gáp, đừng dài dòng, lan man,… mà hãy đi thẳng và vấn đề họ muốn biết, đồng thời lựa chọn sản phẩm một cách nhanh nhất có thể. Điều này, sẽ khiến người khách hàng có được ấn tượng tốt về bạn. Và nếu sản phẩm, dịch vụ khiến họ hài lòng, chắc chắn họ sẽ còn quay lại lần thứ hai.

4. Với khách từ từ, bán sự kiên nhẫn

Còn đối với những vị khách hàng chậm rãi, từ tốn, điều bạn cần phải thể hiện lúc này chính là sự kiên nhẫn. Những người này có thừa thời gian, thừa sự lựa chọn do đó thông thường họ sẽ hướng tới sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời nhất. Và cũng bởi vì mục đích trên nên đây cũng là tuýp người khá kỹ tính và cầu toàn. Do đó, bạn hãy kiên nhẫn hết mức có thể, cung cấp cho khách hàng những ưu điểm, sự khác biệt mà sản phẩm, dịch vụ của mình đem lại. Bên cạnh đó, việc giải đáp hết mọi thắc mắc, vấn đề của khách hàng cũng là điều quan trọng và cần thiết.

5. Gặp khách có tiền, bán sự cao quý

Sự quý phái, sang trọng luôn là những yêu cầu của người khách hàng người giàu có, nhiều tiền. Họ sẽ chỉ quan tâm đến sự độc đáo, độ hiếm hoi cũng như yếu tố sang trọng, cao quý của sản phẩm. Bởi với những khách hàng như vậy, chỉ có các yếu tố trên mới chứng minh được quyền lực, tiền tài, danh vọng và địa vị của họ. Do đó, nếu bạn thường xuyên gặp phải những khách hàng này, hãy cố gắng tạo ra sự khác biệt, độc đáo cũng như tính sang trọng, cao quý trong những sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh.

6. Gặp khách ít tiền, bán sự thực tế

Ngược lại thì những người khách hàng ít tiền họ sẽ quan tâm đến lợi ích của sản phẩm trước tiên. “Mình đã cần đến thứ này hay chưa?”; “Thứ này có dùng được lâu dài hay không?” “Giá tiền so với những nơi khác thì sao?”,... là những câu hỏi họ sẽ đặt ra khi bạn tiếp thị sản phẩm, dịch vụ kinh doanh. Khi đó, điều bạn cần làm nhất chính là giải thích, cung cấp cho khách hàng sự cần thiết cũng như những ưu điểm tuyệt vời mà sản phẩm đem lại, đặc biệt là chất lượng, độ bền, giá cả. Điều này sẽ mang về cho bạn một vị khách hàng tiềm năng.

Xem thêm những nguyên tắc bán hàng hiệu quả còn lại của Jack Ma tại: 15 nguyên tắc bán hàng hiệu quả của Jack Ma .
 

Attachments